Keyword เป็นยังไง รวมทั้ง แนวทางหา Keyword step-by-step รู้เรื่อง Keyword อย่างถ่องแท้ และก็กรรมวิธีหา Keyword อย่างมือโปร

Share it:

 Keyword เป็นยังไง รวมทั้ง แนวทางหา Keyword step-by-step รู้เรื่อง Keyword อย่างถ่องแท้ และก็กรรมวิธีหา Keyword อย่างมือโปร


การหา Keyword หมายถึงอันดับแรกสำหรับการทำ SEO รวมทั้งแนวทางการทำตลาดแบบ Search Engine Marketing (SEM) ซึ่งมีความหมายอย่างยิ่ง เพราะเหตุว่าจะมีผลให้ทราบดีว่า กลุ่มเป้าหมายใช้คำอะไรค้นหาข้อมูล และก็ อยากข้อมูลลักษณะไหน ก็เลยช่วยทำให้นักการตลาดออนไลน์คิดแผนได้ว่า จะพรีเซ็นท์รายละเอียดอะไร ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์แบบไหน ถึงจะประสบความสำเร็จได้


โดยเนื้อหานี้ ผมขอแชร์ คู่มือการหา Keyword (โพสเดียวจบ) ชี้แจงตั้งแต่เบื้องต้นว่า Keyword เป็นอย่างไร จำพวกของ Keyword โปรแกรมหา Keyword และก็ท้ายที่สุด วิธีการหา Keyword ที่เหมาะสมกับคุณ ซึ่งผมเชื่อถือถ้าหากคุณอ่านตั้งแต่ต้นจนกระทั่งจบ คุณจะเข้าดวงใจ Keyword อย่างสมบูรณ์ทุกหัวข้อ รวมทั้งสามารถหา Keyword ทำเงินได้ด้วยตัวเองอย่างแน่แท้นะครับ



Keyword (คีย์เวิร์ด) เป็นยังไง

Keyword (คีย์เวิร์ด)หมายถึงคำหรือกลุ่มคำที่คนรับใช้ค้นหาข้อมูลที่ได้มาจาก Search engine เป็นคำที่สะท้อนถึงปัญหาหรือสิ่งที่จำเป็นของคน


อาทิเช่น พวกเราต้องการรู้ข้อมูลห้องเช่าที่จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศดี ราคาถูก พวกเราก็เลยเข้า Google แล้วก็ค้นหาข้อมูลด้วยคำว่า “บ้านพักจังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศดี ” คำว่า “บ้านพักจังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศดี” ต่างหากที่เป็น Keyword


สำหรับผู้ครอบครองเว็บ Keywordเป็นคำหรือกลุ่มคำที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์หรือจุดหมายของเว็บ ซึ่งเป็นคำที่สะท้อนว่า กลุ่มเป้าหมายอยากได้อะไรแล้วก็ใช้คำใดสำหรับในการค้นหาข้อมูล


Keyword สำคัญยังไง

1. Keyword หมายถึงสะพานเชื่อมระหว่างลูกค้ากับเว็บ

ถ้าเกิดพวกเราเลือกคีย์เวิร์ดบนเว็บได้ถูก ก็จะเป็นการคัดเลือกกรองผู้เข้าเว็บที่เป็นผู้ที่พอใจรายละเอียดของเว็บหรือผลิตภัณฑ์ของพวกเราจริงๆก็เลยได้โอกาสสูงที่พวกเขาจะติดตามแบรนด์หรือแปลงเป็นลูกค้าในอนาคต


ในโลกอินเตอร์เน็ต ประสิทธิภาพ สำคัญเท่าๆกับจำนวน จะมีสาระอะไรถ้ามีจำนวนคนเข้าเว็บ 1 แสนคนต่อวัน แม้กระนั้นขายไม่ได้ผลิตภัณฑ์ของพวกเราเลย การหา Keyword อย่างแม่นยำ จะมีผลให้เว็บได้รับ Traffic ประสิทธิภาพ เพราะว่าเขามีความต้องการอยู่แล้วจึงเสิร์ชเข้ามา


2. Keywordเป็นทำเลที่ตั้งร้านค้าบนโลกอินเตอร์เน็ต

ทดลองจินตนาการว่า พวกเราเปิดร้านของกินที่ราคาถูก รสเยี่ยม แม้กระนั้นที่ตั้งอยู่ไกลห่างและก็ซึมเซาแนวป่าช้า ไม่มีผู้ใดเดินผ่านหน้าร้านค้าเลย ไม่นานธุรกิจย่อมอยู่ในภาวการณ์วิกฤต


Keyword เปรียบได้กับ “ทำเลที่ตั้ง” ของธุรกิจออนไลน์ ถ้าหากพวกเรามีการ หา keyword ที่ดี มีจำนวนคนค้นหามากมาย แล้วก็เว็บถูกจัดอยู่ในชั้นดีๆได้ ก็ราวกับเว็บหรือหน้าร้านค้าของพวกเราอยู่ในทำเลดีเยี่ยม


3. Keyword เป็นดรรชนีชี้วัดช่องทางไปถึงเป้าหมาย

ตำราพิชัยสงครามบอกว่า “ยอดขุนศึก ทราบแน่ว่าชนะก็เลยออกศึก ไม่ใช่ออกศึกเพื่อหาความมีชัย”


การเคลื่อนทัพแต่ละครั้งจำต้องเสียเวล่ำเวลา ทรัพย์สิน เสบียงอาหาร แล้วก็ชีวิตของทหาร แม่ทัพควรต้องทราบข้อด้อยลักษณะเด่นของศัตรูอย่างแจ่มแจ้ง พินิจพิจารณาเหตุการณ์ให้ขาด เพื่อมั่นใจว่า เมื่อทำศึกสงครามแล้ว จะไม่พ่ายรวมทั้งสูญเสียทรัพยากรต่างๆไปฟรีๆ


การหา Keyword แล้วพินิจพิจารณา ก็ราวกับการพินิจพิเคราะห์ช่องทางแพ้ชนะในการสู้รบ ทำให้พวกเรารู้ความแข็งแรงของคู่ปรปักษ์ เงินลงทุนที่จำต้องใช้ จังหวะเสร็จ ถ้าเกิดคุณเลือกคำค้นดี คู่ปรปักษ์ไม่อดทนมากมาย ก็ได้โอกาสสูงที่การปรับปรุงแก้ไขเว็บจะได้ผลลัพธ์อย่างที่ตั้งหัวใจไว้ แม้กระนั้นถ้าเลือก Keyword ไม่ถูก จังหวะเสร็จจะริบรี่ เสี่ยงสูงที่จะเสียทั้งยังเงินแล้วก็เวลาไปฟรีๆ


รู้จักจำพวกของ Keyword เพื่อเลือกใช้ให้สมควร

การจะหาคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับเว็บหรือแคมเปญการตลาด เรื่องแรกที่คุณจะต้องรู้เรื่องแล้วก็เกิดเรื่องที่สำคัญมากเป็น รู้จัก “จำพวกของ keyword


เพราะเหตุใดจะต้องรู้เรื่อง เพราะเหตุว่าเมื่อคุณลงมือหาคีย์เวิร์ด อย่างแรกที่คุณจะพบเป็น ลิสต์คำที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์คุณมากมาย (ดังรูปด้านล่าง) โดยคุณจำเป็นต้องกล่าวว่า แต่ละคำเป็นคีย์เวิร์ดชนิดไหน เพราะว่าแต่ละชนิดมีวิธีการใช้งานไม่เหมือนกัน การรู้เรื่องเรื่องดังที่กล่าวถึงแล้ว จะช่วยคุณให้ใช้ Keyword ได้อย่างแม่นยำสมควร


1. Seed keyword

Seed keywordหมายถึงคำที่เกี่ยวเนื่องถึง “ผลิตภัณฑ์” หรือ “จุดหมาย” ของเว็บ เป็นคำกว้างๆไม่ได้มีการเฉพาะเจาะจง อย่างเช่น ถ้าหากคุณขายรองเท้าเพศชาย Seed keyword ก็คือ “รองเท้าเพศชาย”


Seed keyword เป็นคำที่มีจำนวนค้นหาสูง ด้วยเหตุว่าไม่ว่าคนจะค้นข้อมูลใดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ก็มักมี Seed keyword ประกอบอยู่ ผู้ที่จะซื้อ ขาย ตรวจสอบราคา มองรูป เปิดโรงงานรองเท้า อื่นๆอีกมากมาย ทุกคนต่างใช้คำว่า “รองเท้าเพศชาย” สำหรับในการค้นหาทั้งหมด



THINK


หากแม้มีจำนวนค้นหาสูง แม้กระนั้นคุณไม่สมควรหวังว่า Seed keyword จะเป็น Keyword ทำเงิน เพราะว่าเป็นคำที่มีการชิงชัยถึงใจถึงอารมณ์ ก็เลยทำการตลาดยาก ทั้งหญิงรับใช้ Seed keyword ค้นหาข้อมูล บางทีอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณจริงๆด้วยเหตุนั้น Seed keyword ก็เลยเหมาะสมเป็น Keyword ขึ้นต้น เพื่อใช้ค้นหา Keyword อื่นๆแค่นั้น ไม่ใช่ keyword ทำเงินอะไร


2. Niche keyword

Niche keyword เป็นคำที่ขยายความ Seed keyword อีกบางส่วน โดยลักษณะสำคัญของ Niche Keywordหมายถึงเป็นคำที่บอกถึง กรุ๊ปหรือหมวดผลิตภัณฑ์รวมทั้งบทความ จากแบบอย่างนี้ Niche keywordเป็น“ขายรองเท้าเพศชาย Adidas”



Niche keyword เหมาะสมที่จะใช้เป็น Catagories หรือ Sub catagories ของเว็บ เนื่องจาก เป็นคำที่บอก “กรุ๊ป” ของผลิตภัณฑ์หรือรายละเอียด เหตุเพราะไม่ว่าจะรุ่นไหน สีอะไร ราคามากแค่ไหน ก็ยังครอบคลุมอยู่ในคำว่า “รองเท้าเพศชาย Adidas” นั่นเอง


3. Niche Longtail keyword

Niche Longtail keywordหมายถึงkeyword ที่เจาะจง ระบุชัด รุ่นอะไร เท่าใด ยกตัวอย่างเช่น “ขายรองเท้าเพศชาย Adidas STAN SMITH รุ่น xxxx”


Niche Longtailเป็นKeyword ที่คุณควรจะพอใจเป็นพิเศษ เพราะเหตุว่าเป็นคำที่เจาะจงถึงผลิตภัณฑ์ของคุณ ถูกใช้โดยผู้ที่ปรารถนาซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการจริงๆก็เลยเป็น keyword ทำเงิน มีคุณค่าทางธุรกิจกว่าคำกว้างๆจำนวนค้นหามากมาย แต่ว่าไม่มีการเฉพาะเจาะจง


แบบอย่าง Keyword แต่ละชนิด

เพื่อคุณรู้เรื่องเรื่อง Seed | Niche | Niche Longtail เยอะขึ้น ผมขอชู แบบอย่าง Keyword แต่ละจำพวกของแต่ละเว็บดังต่อไปนี้


เว็บขายชุดหุ้มห่อเบาะรถยนต์


Seed Keyword


ชุดห่อเบาะรถยนต์ (คำกว้างๆไม่ใช่แค่เจาควร)

Niche Keyword


ชุดห่อเบาะรถยนต์ ลายบอล (บอกหมู่ผลิตภัณฑ์)

ชุดห่อหุ้มเบาะรถยนต์ ลายการ์ตูน (บอกพวกผลิตภัณฑ์)

Niche Long Tail Keyword


ชุดหุ้มห่อเบาะรถยนต์ ลายบอล แมนยู (คำเฉพาะเฉพาะเจาะจง)

ชุดห่อหุ้มเบาะรถยนต์ ลายบอล หงส์แดง (คำเฉพาะเฉพาะเจาะจง)

ชุดห่อหุ้มเบาะรถยนต์ ลายการ์ตูน คิตตี้ (คำเฉพาะระบุ)

เว็บขายเสื้อผ้าประเทศเกาหลี


Seed Keyword


เสื้อผ้าประเทศเกาหลี (คำกว้างๆไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะเจาควร)

Niche Keyword


เสื้อผ้าประเทศเกาหลี เพศชาย (บอกพวกผลิตภัณฑ์)

เสื้อผ้าประเทศเกาหลี สตรี (บอกหมู่ผลิตภัณฑ์)

Niche Long Tail Keyword


เสื้อผ้าประเทศเกาหลี เพศชาย เสื้อยืด (คำเฉพาะชี้เฉพาะ)

เสื้อผ้าประเทศเกาหลี หญิง เดรสงาม (คำเฉพาะเฉพาะเจาะจง)

เสื้อผ้าประเทศเกาหลี เพศหญิง กางเกงแฟชั่น (คำเฉพาะชี้เฉพาะ)

จากแบบอย่าง Keyword ข้างต้น คุณอาจเริ่มเข้าใจชนิดของ Seed / Niche / Niche longtail keyword เพิ่มมากขึ้นแล้ว พวกเรามาว่าถึงหัวข้อถัดไปกันเลยนะครับ


Keyword ที่ดี ต้องมีลักษณะ 5 อย่าง

เว้นแต่เจาะจงจำพวกของ Seed / Niche / Niche longtail keyword แล้ว ก่อนที่จะเลือกใช้คีย์เวิร์ดใดบนเว็บเพจก็จำต้องประเมินเพราะว่า รูปแบบของคำหรือกลุ่มคำนั้นเหมาะสมใช้หรือไม่ เผื่อไม่ให้เสียแรงและก็เวลา (บางทีอาจรวมทั้งเสียตังค์ด้วย) กับคีย์เวิร์ดที่มิได้ทำให้เกิดผลจริงๆ


แนวทางตรึกตรองเลือก Keyword มาใช้ ก็มีอยู่ 5 หลักเกณฑ์ร่วมกัน


1. เกี่ยว

keyword จำต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือวัตถุประสงค์ของเว็บ อาทิเช่น ชื่อ รุ่น แบรนด์ ของผลิตภัณฑ์ หรือ ปัญหาของลูกค้า ผลจากการใช้ผลิตภัณฑ์ อื่นๆอีกมากมาย ยิ่ง keyword เกี่ยวเนื่องและก็ชี้เฉพาะไปยังผลิตภัณฑ์คุณมากแค่ไหน ช่องทางที่คนที่เข้าเว็บจะเปลี่ยนเป็นลูกค้า ยิ่งมากมายแค่นั้น


2. มีหญิงรับใช้

คนไม่ใช่น้อยหลงผิดว่า การหา Keyword ที่ดีเป็นหาคำที่บอกชื่อลักษณะผลิตภัณฑ์แบบตรงๆถูกหลักภาษา ซึ่งข้อเท็จจริงไม่เป็นแบบนั้น


Keyword เป็นคำที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้ ซึ่งบางทีอาจเป็นคำต่างคำเป้าหมายถึงอย่างเดียวกัน หรือแม้กระทั้งคำที่สะกดไม่ถูก แม้มีจำนวนค้นหาสูง ก็เป็น Keyword ที่ดีได้ เป็นต้นว่า


คำที่ไม่ถูกไวชูรณ์อย่างสิ้นเชิง แต่ว่ามีจำนวนค้นหาสูง แถมคู่ปรปักษ์ต่ำ ยกตัวอย่างเช่น มอไซค์ น่ำตาล แทปเลต อื่นๆอีกมากมาย

คำต่างคำเป้าหมายถึงเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น “คอนโด ห้องพัก หอพัก บ้านพัก” , “โทรศัพท์เคลื่อนที่ smartphoe สมาร์ทโฟน”, “ตุ้มหู ต่างหู เครื่องเพชรพลอยหู”

สรุปกล้วยๆเป็น พวกเราต้องหาให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายใช้คำอะไรบ้างที่อยู่ในการค้นหาผลิตภัณฑ์ของคุณ รวมทั้งใช้คำนั้นเป็น Keyword

Share it:

Post A Comment:

0 comments: